๑۩۞۩๑ ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่เว็บบล๊อกของผมครับ ๑۩۞۩๑

วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2554

มะม่วง หนอ มะม่วง

เมื่อ 2 เรื่องก่อนหน้านี้เราได้พูดถึงกฎหมายที่ว่าด้วยการจัดการงานนอกสั่งเจ้าของ ทรัพย์สิน เขาไม่ได้สั่งให้เราทำ.. แต่เรามีเจตนาที่ดี กลัวว่าเขาจะได้รับความเสียหาย.. จึงเข้าไปช่วยเหลือ ดังเรื่อง หลังคาเป็นเหตุ และ ไส้ฉันหาย
      ถ้าการช่วยเหลือนั้น เจ้าของทรัพย์ได้ประโยชน์.. สมประโยชน์  ผู้จัดการงานนอกคำสั่ง มีสิทธิ์ได้รับค่าตอบแทน ตามค่าใช้จ่ายนั้น ค่ะ
      ครั้งนี้เรามาพูดถึงเรื่องสิทธิ์ในการครอบครองกันดีกว่านะคะ เพราะบ้านใกล้เรือนเคียงกันมักจะเจอปัญหากันอยู่เสมอๆ เรื่องแย่งสิทธิ์ในการครอบครอง.. จนเป็นเรื่องทะเลาะกันขึ้นโรงขึ้นศาลกันอยู่เรื่อย ๆ
     กฎหมายกำหนดไว้ชัดเจนค่ะว่า..... เรา มีที่ดินอยู่ ทิ้งเอาไว้ไม่ได้ทำอะไร 5 ปี มีต้นไม้ ต้นมะม่วง  ต้นมะพร้าว ต้นขนุน ต้นลำใย มาขึ้นในที่ของเรา กฎหมายบอกว่าเป็นสมบัติของเรา
     ที่ดินอยู่ริมน้ำ อยู่ๆไป เกิดมีผืนดินงอกออกมาจากตลิ่งที่ดินส่วนที่งอกออกมานั้นเป็นของเรา
     เรามีที่ดิน แล้วเกิดน้ำท่วม  พอน้ำแห้งเกิดมีบ่อน้ำมีปลาอยู่ในบ่อ 
น้ำในบ่อ.... เป็นสิทธิ์ของเรา..... เราเอาไปใช้ได้
ปลาในบ่อ.... เป็นสิทธิ์ของเรา..... เราเอาไปกิน และขายได้
      เกริ่นเรื่องให้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิ์ในการครอบครองแล้วคราวนี้เรามา ดูกรณีที่มันเป็นปัญหาฟ้องร้องกันดังเรื่อง มะม่วง หนอ มะม่วง กัน
เรื่องมีอยู่ว่า.....
      แดง กับ ดำ มีบ้านอยู่ติดกัน   แดงเป็นคนที่ชอบปลูกต้นไม้มาก  ปลูกผลไม้ เช่น มะม่วง มะละกอ ขนุน น้อยหน่า  แดงปลูกไว้รอบๆรั้วบ้านเต็มไปหมด ทุกวันแดงจะรดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย ดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี
      เวลาล่วงผ่านไปหลายปี  ต้นไม้ที่ปลูกไว้ เจริญเติบโตงอกงาม ผลิตดอก ออกผล
แดงก็เก็บกินอย่างมีความสุข สมกับที่ตั้งตารอคอยมานานพอสมควร
      ปัญหามันเกิด เมื่อแดงดูแลต้นไม้อย่างดี รดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย ต้นไม้เลยงามเกินไป มะม่วงที่ริมรั้วของแดง  แผ่กิ่งก้านสาขาข้ามรั้วเข้าไปในบ้านของดำ
      ดำก็ยืนมองอยู่ทุกวัน แต่ไม่ได้ว่าอะไร  พอถึงหน้าฝน มะม่วงออกลูกเต็มไปหมด
ดกจนแทบจะหาใบไม่เจอ  กิ่งที่ยื่นเข้ามาในบริเวณบ้านของดำ ลูกก็ดกซะด้วยสิ ลูกดก
มาก จนกิ่งมะม่วงลู่ติดดิน  ดำพาลูกๆมานั่งเล่นที่สนามหญ้าหน้าบ้าน  ลูกเห็นมะม่วงก็อยากกิน   ดำก็ตามใจลูก เดินไปเด็ดมะม่วงมา 10 กว่าลูก
      แดงเห็นเข้า ก็ร้องตะโกนข้ามรั้วว่าจะเก็บมะม่วงผม ทำไมไม่บอกเจ้าของก่อน อย่างนี้มันเป็นขโมยชัดๆเลย"      ดำได้ยินคำว่า ตนเป็นขโมย ก็เลือดขึ้นหน้า ตะโกนสวนกลับไปว่า"มะม่วงของมึง..
ก็ต้องอยู่ที่บ้านของมึงซิ  แต่นี่..กิ่งมันยื่นเข้ามาในเขตบ้านกู..ในกรรมสิทธิ์ที่ดินของกูก็ต้องถือ เป็นสมบัติของกู... กูจะทำอะไรกับมันก็ได้.. จะเอาไปกิน..ไปขาย..มันก็เรื่องของกู"
     แดงได้ยินดังนั้นก็ไม่ยอม รดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ยอยู่ตั้งหลายปี อยู่ๆพอมีดอกมีผลจะมาชุบมือเปิบ ขโมยกันซึ่งๆหน้ามันยอมไม่ได้ "มึงเอามะม่วงมาคืนกูเดี๋ยวนี้เลย ถ้าไม่
คืนกูจะแจ้งตำรวจจับ"
     ดำไม่ยอมคืนแถมท้าทายต่ออีก "เชิญเลย.. จะไปแจ้งใครก็เชิญไปแจ้งเลย...อย่าว่าแต่ตำรวจเลย  ต่อให้พ่อตำรวจกูก็ไม่กลัว"
(ฮ่ะ ฮ่ะ ฮ่ะ ฮ่า แดงเจอกับนักเลงจริงเข้าแล้ว)
     แดงก็ไปแจ้งความกับตำรวจ บอกว่าดำมันท้าทาย ต่อให้พ่อตำรวจมันก็ไม่กลัว
ตำรวจเลยขอให้ศาลออกหมายจับ...จับดำไปโรงพัก ตำรวจพยายามไกล่เกลี่ย เพราะ
เห็นว่าเป็นบ้านใกล้เรือนเคียงกัน...แต่ทั้ง 2 ฝ่ายต่างก็ไม่ยอมกัน ตำรวจจึงไม่มีทาง
เลือกเลยส่งฟ้องศาล
พอขึ้นศาล....ศาลก็ว่าไปตามกฎหมาย   กฎหมายเขาบอกว่า....
ต้นไม้..ปลูกในที่ดินของใคร...ก็เป็นสิทธิ์ของคนนั้น
ต้นไม้..ปลูกในที่ดินของแดง..กรรมสิทธิ์ก็เป็นของแดง
เมื่อมีดอกออกผล..ผล..ก็เป็นสมบัติของแดง
แดงจะเอาไปจำหน่ายจ่ายแจก...ให้ใคร...หรือไม่ให้ใครก็ได้
ดำร้องขึ้นว่า.."ต้นไม้อยู่ในบ้านของแดง ผลิตดอกออกผล แล้วเป็นสมบัติของแดง...
ผมนั้นไม่ขัดข้อง คุณจะทำอะไร ก็เป็นเรื่องของคุณ  ผมไม่ยุ่ง  แต่นี่....กิ่งต้นไม้.....
มันเข้าไปอยู่ในบ้านของผม  ผมถือว่าเป็นกรรมสิทธิ์ของผม  ผมย่อมเก็บกินได้"

คดีนี้..ศาลตัดสินอย่างนี้
ต้นมะม่วง..ปลูกในบ้านของแดง...แดงก็เป็นเจ้าของต้นไม้นั้น เมื่อแดงเป็นเจ้าของ
ต้น..กิ่งก้านสาขา และดอกผลที่เกิดจากลำต้น..แดงก็เป็นเจ้าของนั้นด้วย
ผลมะม่วง..ที่เกิดจากกิ่งที่ยื่นเข้าไปในเขตบ้านของดำ มันยังอยู่กับตัวต้น  ย่อมเป็น
กรรมสิทธิ์ของเจ้าของต้น คือแดง
การที่ดำ เข้ามาเด็ดเอาผลมะม่วงไปจากต้น โดยที่ไม่ได้รับอนุญาตจากแดงก่อน
ถือว่าเป็นการแย่งการครอบครอง..จึงพิพากษาให้...
จำคุกดำ...ในข้อหาลักทรัพย์..
(ซวยเลยดำ อิอิอิ...)
จำไว้นะค่ะว่า...ต้นไม้อยู่ในบ้านใคร..คนนั้นเป็นเจ้าของ
ผลที่เกิดขึ้นไม่ว่ากิ่งก้านสาขาจะอยู่ที่บ้านใคร...เป็นกรรมสิทธิ์ของเจ้าของต้น..
การที่ไปเก็บกิน โดยไม่ได้รับอนุญาต..ผิดข้อหาลักทรัพย์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี

(อ่ะ เรื่องยังไม่จบแค่นี้ ยังมีต่ออีกแล้วจะมาเล่าให้ฟังต่อครั้งต่อไป)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น